Cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản thủ tục 3 bước nhanh chóng, dễ dàng. Gọi ngay tới Việt Luật để được hỗ trợ tư vấn miễn phí thông tin pháp lý cần thiết.

Cấp-giấy-phép-hoạt-động-sàn-giao-dịch-bất-động-sản

Hiện nay các giao dịch về kinh doanh giao dịch bất động sản đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên do đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiên nên vấn đề đặt ra ở đây là thủ tục thiết lập sàn giao dịch kinh doanh bất động sản như thế nào? Thủ tục cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản ra sao? Cùng xem bài biết của Việt Luật để hiểu rõ hơn.

Mong muốn của doanh nghiệp trong việc thiết lập sàn giao dịch kinh doanh bất động sản 

Mong muốn của doanh nghiệp sàn giao dịch bất động sản là đưa tất cả các hoạt động giao dịch bất động sản lên sàn để có thể thu thập được thông tin về thị trường bất động sản, để các chủ thể: nhà nước, doanh nghiệp, người mua tham khảo và có những quyết định đúng đắn. Điều này có nghĩa là khi các giao dịch bất động sản được đưa lên sàn thì hệ thống thông tin được sàng lọc để từ đó có một thị trường bất động sản minh bạch và công khai.

Các điều kiện để đáp ứng yêu cầu thành lập sàn giao dịch bất động sản

Phải đáp ứng điều kiện chủ yếu sau

  • Thứ nhất đáp ứng điều kiện doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã trường hợp sau:

a) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên quy định của pháp luật;

b) Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản quy định tại Chương IV Luật Kinh doanh bất động sản.

  • Thứ hai điều kiện về thành lập sàn giao dịch Điều 24 Nghị Định 11/2015/TT-BXD

Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;

Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết

Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Sàn giao dịch bất động sản là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp.

Như vậy trước hết bạn phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của luật doanh nghiệp hiện hành với ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trong đó người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Yêu cầu về quy chế hoạt động địa chỉ cũng đã nêu rõ. Diện tích và trang thiết bị cũng phải đúng theo yêu cầu của pháp luật

Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch kinh doanh bất động sản

Trước tiên Bạn phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của luật doanh nghiệp hiện hành với ngành nghề kinh doanh là Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất (Mã ngành 6820), Chi tiết: Kinh doanh bất động sản.

Hồ sơ Được quy định như sau:

– Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);

– Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

– Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;

– Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);

– Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản)

Trình tự thành lập sàn giao dịch kinh doanh bất động sản

-Tiến hành nộp hồ sơ tại sở xây dựng địa phương. Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

– Sau khi thành lập sàn, đơn vị thành lập sàn cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm đăng tải công khai các thông tin của sàn do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý.

Khách hàng cần cung cấp cho Việt Luật 

Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp

– Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

–  Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;

– Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);

– Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản

Mọi thắc mắc cần được tư vấn giải quyết về vấn đề này quý vị hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0973 826 829.

banner thành lập doanh nghiệp