Cơ sở quy trình pháp lý thành lập doanh nghiệp

0
109
Cơ sở quy trình pháp lý thành lập doanh nghiệp
Cơ sở quy trình pháp lý thành lập doanh nghiệp

Khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp của mình chúng ta có rất nhiều vấn đề cần quan tâm như: Tìm kiếm thị trường tiềm năng, tìm đối tác, huy động vốn,… Nhưng trước tiên hãy quan tâm đến những vấn đề về thủ tục pháp lý, lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp nhất.

Bạn là cá nhân, đang có ý định khởi nghiệp bằng việc THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Bạn chưa hiểu về các giấy tờ, các THỦ TỤC PHÁP LÝ và đang đâu đầu vì chúng

=> Hãy đọc ngay bài viết dưới đây hoặc gọi điện ngay tới số 0973 826 829 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc những điều cần biết trước khi thành lập doanh nghiệp, công ty của riêng mình:

Bạn là người Việt Nam, Người nước ngoài sống, làm việc tại Việt Nam, …. Bạn đang muốn thành lập doanh nghiệp, công ty ở Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thì đầu tiên bạn cần lựa chọn mô hình kinh doanh, loại hình kinh doanh phù hợp nhất.

Sau khi lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp thì, để nhanh chóng tiến hành việc kinh doanh, thì doanh nghiệp cần thực hiện các trình tự, thủ tục của pháp luật về việc lựa chọn, đăng ký các mô hình kinh doanh, cụ thể như: Luật doanh nghiệp 2014, các văn bản hướng dẫn về việc quy định các ngành nghề kinh doanh khi doanh nghiệp bạn lựa chọn.

Các doanh nghiệp chú ý phụ lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với cách thức hoạt động, sự thỏa thuận giữa các thành viên trong công ty, và đúng với những quy định của pháp luật. Đây là bước rất quan trọng có tính chất quyết định đến sự thành bại của ý tưởng kinh doanh mà bạn đem ra áp dụng trong thực tiễn.

1. Cơ Sở Pháp Lý Thành Lập Công Ty, Doanh Nghiệp:

Thành lập công ty, doanh nghiệp cần dựa vào các cơ sở pháp lý sau:

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Nghị định số 78/2015/NĐ-CP  của Chính phủ hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định số 10/2007/QĐ-TTg ngày 23/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam.
  • Quyết định số 337/2007/QĐ-BKH ngày 10/4/2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành Quy định nội dung Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam.

2. Điều Kiện Thành Lập Doanh Nghiệp, Công Ty:

Thành Lập công ty bạn cần có được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, để có ĐKKD bạn cần có đủ những điều kiện sau:

  • Người đại diện là một Cá nhân và không thuộc đối tượng pháp luật cấm thành lập hoặc góp vốn thành lập Doanh nghiệp và chưa đứng tên trên Doanh nghiệp tư nhân nào khác.
  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không thuộc lĩnh vực cấm kinh doanh (Theo Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam).
  • Tên Doanh nghiệp, bao gồm hai thành tố: Loại hình Doanh nghiệp và tên riêng Doanh nghiệp. Loại hình Doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc còn tên riêng Doanh nghiệp được thể hiện do ý chí của Chủ sở hữu nhưng phải đảm bảo không vi phạm những điều cấm, trùng tên hoặc nhầm lẫn với tên doanh nghiệp khác đã được đăng ký; tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân khác đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
  • Có trụ sở chính: Có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
  • Vốn Điều lệ: Đáp ứng điều kiện về vốn theo quy định của pháp luật.
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ theo quy định của pháp luật.
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

3. Quy trình pháp lý khi thành lập doanh nghiệp, công ty:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin để lập hồ sơ doanh nghiệp.

  • Lựa chọn loại hình doanh nghiệp để bắt đầu khởi nghiệp.
  • Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (bản sao có công chứng).
  • Lựa chọn đặt tên công ty, tốt nhất bạn lên lựa chọn đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và tên công ty này không bị trùng lắp hoàn toàn với các đơn vị đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc) quý khách có thể tham khảo tên các doanh nghiệp tại cổng “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”.
  • Chọn địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty.
  • Lựa chọn số vốn điều lệ để đưa ra kinh doanh.
  • Lựa chọn chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty. Về chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty nên để chức danh người đại diện là giám đốc (tổng giám đốc).
  • Lựa chọn ngành nghề kinh doanh chuẩn hoá theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, nếu công ty định thành lập có ngành nghề kinh doanh có điều kiện cần bổ sung các giấy tờ sau:

  • Ngành nghề yêu cầu vốn pháp định: Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (tham khảo ngành nghề cần vốn pháp định tại đây).
  • Ngành nghề yêu cầu có chứng chỉ hành nghề: Bản sao chứng thực chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân công ty (tham khảo Ngành nghề kinh doanh cần chứng chỉ hành nghề tại đây).

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp

  • Sau khi đã có đầy đủ các thông tin về việc thành lập doanh nghiệp thì bạn có thể tiến hành soạn hồ sơ để thành lập doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp mà thành phần hồ sơ và các mẫu hồ sơ sẽ khác nhau. Về thành phần hồ sơ bạn có thể tham khảo trong Nghị định 78/2015/NĐ-CP của chính phủ hướng dẫn về Đăng ký doanh nghiệp; Về các biểu mẫu hồ sơ được quy định trong phụ lục của Thông tư 20/2015/TT-BKH&ĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về Đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi đã soạn hồ sơ đầy đủ thì bạn có thể nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của công ty không thể tự đi nộp được thì có thể ủy quyền cho cá nhân khác đi nộp hộ. Việc ủy quyền phải được thực hiện thông qua giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

Tích hợp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế và mã số xuất nhập khẩu trong một mẫu duy nhất.

Bước 3:  Nhận kết quả

  • Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét hồ sơ đăng ký kinh doanh và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm các giấy tờ khác không có trong luật định.

Bước 4: Tiến hành làm con dấu công ty

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn cầm một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sơ có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty.

Lưu ý: Trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục thông báo mẫu dấu lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Thủ tục sau thành lập công ty.

Một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện sau khi có Đăng ký kinh doanh và con dấu là có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo quy định pháp luật, sau khi có Đăng ký kinh doanh, Doanh nghiệp cần thực hiện các công việc như sau:

  • Tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế tại nơi đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định.
  • Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số, “Từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 tất cả các doanh nghiệp trong cả nước phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng, nội dung này được quy định trong Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế”.
  • Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài (theo Mẫu số 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).
  • Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) (theo Mẫu số 06/GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).
  • Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn theo thông tư 39/2014/TT-BTC hóa đơn chứng từ có hiệu lực từ 01/06/2014. Kể từ ngày 01/09/2014 các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và được đặt in hóa đơn GTGT sử dụng.
  • Doanh nghiệp bắt buộc dán hoặc treo “hóa đơn mẫu liên 2” tại trụ sở công ty.
  • Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Trên đây là một số các cơ sở về quy trình pháp lý thành lập doanh nghiệp cho các bạn tham khảo. Nếu các bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc về “Thành lập doanh nghiệp” hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trân trọng./.

Công ty TNHH Tư Vấn Việt Luật cam kết luôn đồng hành cùng quý doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động. Nếu quý doanh nghiệp, cá nhân có bất kỳ thắc mắc hay có nhu cầu cần Tư vấn quy trình pháp lý thành lập doanh nghiệp, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VIỆT LUẬT

Địa chỉ: Tầng 5, Số 100 Thái Hà, Q. Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 024 39533666 (Giờ hành chính)
Di động: 0973 826 829 (Hỗ trợ 24/7)
Website: http://www.tuvanvietluat.com.vn/
Email: info@tuvanvietluat.com.vn

Banner dịch vụ kế toán Việt Luật

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here