11 Thủ Tục Bắt Buộc Phải Hoàn Thành Sau Khi Thành Lập Công Ty

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì để không bị xử phạt? Có 11 thủ tục thành lập công ty bắt buộc phải hoàn thành sau khi thành lập. Cùng Việt Luật tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để tránh được những rủi ro không đáng có.

Thành lập công ty

  1. Khắc dấu tròn công ty

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp bắt buộc phải làm thủ tục thông báo mẫu dấu với Sở Kế hoạch và đầu tư. Nhưng từ ngày 01/01/2021, Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực đã bãi bỏ quy định này.

Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có quyết định số lượng, hình thức và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nội dung con dấu phải thể hiện được 2 thông tin quan trọng là: Tên doanh nghiệp, mã số thuế của doanh nghiệp.

Con dấu thành lập công ty

  1. Mua chưa ký số

Chữ ký số là thiết bị có hình dạng giống một chiếc USB, có chìa khóa bí mật và chứng thư số của doanh nghiệp, được cung cấp bởi một đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. 

Đây là công cụ bắt buộc phải có đối với doanh nghiệp, có giá trị pháp lý tương đương với con dấu pháp nhân.

Thiết bị này được sử dụng để nộp thuế điện tử, kê khai hải quan điện tử, ký hợp đồng online, kê khai bảo hiểm xã hội, giao dịch trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp mà không cần đi lại. 

Trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận. 

Hiện nay, có hơn 15 đơn vị cung cấp chữ ký số như: New CA, Viettel, FPT, CK, Vina, Newtel, BKAV…

Chữ ký số

  1. Mở tài khoản ngân hàng

Theo quy định tại Thông tư 173/2016/TT-BTC và Nghị định 209/2013/NĐ-CP, đối với các khoản chi phí của doanh nghiệp từ 20 triệu đồng trở lên bắt buộc phải được thanh toán từ tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp thì mới được trừ khi tính thuế TNDN và được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. 

Bên cạnh đó, việc mở tài khoản ngân hàng còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Khi có tài khoản ngân hàng doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các công việc như: Nộp thuế, thanh toán hóa đơn hàng hóa, thanh toán phí dịch vụ, kiểm soát dòng tiền… 

Doanh nghiệp có thể đăng ký mở tài khoản tại bất kỳ ngân hàng thương mại nào ở Việt Nam và có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau tùy theo nhu cầu.

Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp bao gồm: 

  1. Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng có chữ ký của người đại diện công ty và dấu của công
  2. Quyết định bổ nhiệm giám đốc
  3. Bản sao chứng thực của giám đốc và người phụ trách kế toán
  4. Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  5. Điều lệ công ty
  6. Các giấy tờ khách theo yêu cầu của mỗi ngân hàng

Sau khi mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp và bản sao giấy xác nhận số tài khoản ngân hàng có đóng dấu của ngân hàng.

  1. Treo biển hiệu công ty

Việc doanh nghiệp không treo biển hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 triệu đồng – 15 triệu đồng. Trường hợp nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế theo Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

Sau khi thành lập doanh nghiệp cần treo biển tại trụ sở chính công ty và duy trì biển hiệu trong suốt quá trình hoạt động. Biển hiệu phải thể hiện được các thông tin về tên công ty, số điện thoại, địa chỉ. 

Tránh trường hợp khi cơ quan thuế xuống kiểm tra sẽ thông báo doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở và không cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn.

  1. Nộp tờ khai lệ phí môn bài

Lệ phí môn bài là một khoản ngân sách doanh nghiệp bắt buộc phải nộp cho cơ quan thuế

Theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp phải nộp tờ khai lệ phí môn bài trước ngày 30 tháng 1 năm sau năm thành lập trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Mức đóng lệ phí môn bài được quy định như sau: 

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC và Khoản 3 Điều 1 Thông tư 65/2020/TT-BTC:

Doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12).

Từ năm thứ 2 trở đi, mức phí môn bài doanh nghiệp phải đóng như sau:

STT Vốn điều lệ Lệ phí môn bài phải đóng
1 Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng 3.000.000 đồng/năm
2 Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000 đồng/năm
3 Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh… 1.000.000 đồng/năm
  1. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Sau khi thành lập, doanh nghiệp bắt buộc phải mua hóa đơn điện tử và làm các thủ tục thông báo phát hành hóa đơn gửi cơ quan thuế trực tiếp trước khi sử dụng 2 ngày. 

Theo thông tư 78/2021/TT-BTC, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử hạn cuối vào ngày 01/07/2022

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín, doanh nghiệp có thể tham khảo như: Misa, Viettel, Viettak, BKAV, VNPT…

Hồ sơ thông báo phát hành hoá đơn điện tử bao gồm: 

  • Quyết định sử dụng hóa đơn 
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
  • Mẫu hóa đơn điện tử.
  1. Đăng ký giao dịch thuế điện tử

Giao dịch thuế điện tử là việc làm cần thiết của doanh nghiệp bao gồm việc thực hiện các thủ tục thuế như: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các văn bản, hồ sơ của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế.

Doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc phải đăng ký giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

  1. Tuân thủ nghĩa vụ thuế

Doanh nghiệp phải có nghĩa vụ tuân thủ các quy định về thuế để tránh bị xử phạt chậm nộp hoặc bị khóa mã số thuế. 

Sau khi thành lập phải kê khai thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo quyết toán thuế cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn…

Thuế doanh nghiệp

  1. Tham gia bảo hiểm cho người lao động

Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động chính thức, doanh nghiệp phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Theo Điều 4 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, trường hợp doanh nghiệp chậm đóng BHXH cho toàn bộ người lao động doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 18%-20% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

Trường hợp doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho người lao động thì có thể bị phạt từ 50 – 70 triệu đồng.

  1. Thực hiện góp vốn điều lệ theo cam kết

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, các cổ đông công ty phải góp vốn đủ cho công ty và đúng loại tài sản đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 

  1. Đăng ký giấy phép con

Đăng ký giấy phép con là việc vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp sau khi thành lập. Nếu doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực có điều kiện thì cần xin cấp giấy phép chứng chỉ cần thiết với cơ quan cấp phép có thẩm quyền.

Doanh nghiệp cần liên hệ luật sư để được tư vấn trước các điều kiện kinh doanh cần đáp ứng đối với từng hoạt động kinh doanh.

Có khá nhiều thủ tục thành lập công ty cần chuẩn bị sau khi thành lập doanh nghiệp. Nếu bạn cần tư vấn thành lập công ty liên hệ cho chúng tôi theo số hotline 0973.826.829 để được hỗ trợ.

banner thành lập doanh nghiệp