Thành lập văn phòng chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Established branch office in Vietnam

Doanh nghiệp nước ngoài, thương nhân nước ngoài được thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam để hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam (gọi tắt là “Chi nhánh”) là đơn vị trực thuộc của thương nhân nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam để ký kết hợp đồng tại Việt Nam và tiến hành các hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

  1. Quyền của Chi nhánh
  • Thuê văn phòng, thuê hoặc mua thiết bị, phương tiện cần thiết cho hoạt động của chi nhánh.
  • Tuyển dụng lao động Việt Nam và nước ngoài làm việc cho chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Thực hiện hợp đồng tại Việt Nam theo các hoạt động ghi trong giấy phép thành lập chi nhánh và theo Luật Việt Nam.
  • Mở tài khoản tiền Việt Nam và ngoại tệ tại các ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.
  • Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo luật pháp Việt Nam.
  • Có con dấu mang tên chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
  1. Để được cấp Giấy phép Chi nhánh, thương nhân nước ngoài phải có các điều kiện sau đây:
  • Là thương nhân được pháp luật nước đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận;
  • Đã hoạt động ít nhất 5 năm sau khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp.
  • Phạm vi hoạt động của chi nhánh phải tuân thủ các cam kết WTO của Việt Nam về tiếp cận thị trường trong các hiệp định mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  • Trường hợp phạm vi hoạt động của chi nhánh không phù hợp với Cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không có trụ sở tại nước hoặc vùng lãnh thổ là thành viên của hiệp định mà Việt Nam là thành viên thì việc thành lập chi nhánh phải được Bộ trưởng chấp nhận của Bộ liên quan.
  1. Hồ sơ thành lập văn phòng chi nhánh của thương nhân nước ngoài
  • Đơn đề nghị thành lập Giấy phép Chi nhánh (sử dụng mẫu do Bộ Công Thương xuất bản) có chữ ký của đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài;
  • Bản sao giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • Thư bổ nhiệm của người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao các báo cáo tài chính đã được kiểm toán hoặc xác nhận thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc nghĩa vụ tài chính của năm tài chính gần đây nhất hoặc tài liệu tương đương chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao điều lệ của chi nhánh;
  • Bản sao CMND, hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;
  • Tài liệu về vị trí trụ sở chính dự định của chi nhánh, bao gồm:
  • Bản sao của biên bản ghi nhớ hoặc hợp đồng thuê hoặc tài liệu chứng minh rằng thương nhân có quyền sử dụng địa điểm;
  • Bản sao các tài liệu giải thích địa điểm dự định của chi nhánh: vị trí phải tuân thủ các quy định về an ninh, vệ sinh lao động và các quy định khác có liên quan;
  • Chi nhánh không có quyền cho mượn hoặc thuê lại địa điểm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thành lập văn phòng chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hoặc đầu tư nước ngoài, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VIỆT LUẬT

Địa chỉ: Tầng 5, Số 100 Thái Hà, Q. Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 024 39533666 (Giờ hành chính)
Di động: 0973 826 829 (Hỗ trợ 24/7)
Website: http://www.tuvanvietluat.com.vn/
Email: info@tuvanvietluat.com.vn

 

banner thành lập doanh nghiệp